พกไว้ 5 สมุนไพรคนเมือง

Friday, October 23, 2009 | |

tumeric

คนเมืองทุกวันนี้ มีแต่จะห่างไกลธรรมชาติอย่างไม่ได้ตั้งใจกันมากขึ้น พอจะเจ็บป่วยขึ้นมาที ก็คว้าหยูกยาแผนปัจจุบันมารักษาเอาไว้ก่อน โดยลืมไปว่าสารตกค้างของยาต่างๆ อาจไปสะสมที่ตับและรังแกเราได้เมื่อมีปริมาณเกินไป

 

 

เพราะฉะนั้นแล้ว หากมีอาการของโรคภัยที่พอจะรักษาได้ด้วยตัวเอง เราลองเปลี่ยนแผนมาดูแลร่างกายกันด้วยสมุนไพรจะดีกว่า เพราะไหนเลยจะมีความปลอดภัยมากแล้ว ก็ยังหาได้ง่ายทั่วไป และไม่ตกค้างในร่างกายเพราะร่างกายเราจะกำจัดเองได้ตามธรรมชาติในท้ายที่สุด

และนี่คือ 5 รายการที่เราๆ ควรพึงรู้ (แล้วพกไว้ติดบ้านเป็นการดี)

อาการ: ท้องเสีย ปวดท้อง
สมุนไพรทางเลือก: ชาคาโมมายล์
เพราะการได้จิบชาคาโมมายล์อุ่นๆ เป็นที่ยอมรับมานาน ว่าช่วยในการทำงานของระบบย่อยอาหารได้ดีกับการเข้าไปผ่อนคลายกล้ามเนื้อในช่องท้อง และช่วยต้านการเผาผลาญในลำไส้ นอกจากนี้จะมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อโรคอีกด้วย ชาชนิดนี้จึงเป็นยาสูตรธรรมชาติอย่างดีสำหรับอาการดังกล่าว

อาการ: คัดจมูก, ลดปวด, ซึมเซา
สมุนไพรทางเลือก: กาแฟ
ในกาแฟมีคาเฟอีนตามธรรมชาติ เครื่องดื่มชนิดนี้จึงสามารถคลายปวดชนิดอ่อนๆ และบรรเทาอาการหวัดหรือคัดจมูกได้ มีรายงานกล่าวไว้ว่าการดื่มกาแฟประมาณ 65 มิลลิกรัมประกอบกับการทานแอสไพริน หรือยาลดปวดอื่นๆ จะช่วยลดความเจ็บปวดมากขึ้นอีก 40 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว แต่ถ้ายังดูเสี่ยงเกินไป หากปวดศีรษะครั้งหน้า การได้ดื่มกาแฟอย่างเดียวสักแก้วก็อาจจะพอช่วยได้ไม่น้อย

อาการ: กรดในกระเพาะอาหาร, อาเจียน, คลื่นไส้, ไม่สบายตัว
สมุนไพรทางเลือก: ขิง

คนเดินเรือชาวจีนสมัยก่อนจะพกขิงติดตัวไว้เลยทีเดียว เพราะเป็นสมุนไพรสุดวิเศษที่ช่วยอาการดังกล่าวได้ชะงัด ไม่ว่าคุณเลือกการเคี้ยวขิงสด กินแบบแคปซูล หรือดื่มชาขิงอุ่นๆ ก็ตาม อย่างไรก็ตามมีผลข้างเคียงอยู่อย่างนั่นคืออาจทำให้รู้สึกเสียดท้องเล็กๆ หลังทาน

อาการ: ความคิดทึมทื่อ
สมุนไพรทางเลือก: โสม
ถึงราคาสูงสักหน่อยแต่สมุนไพรที่ว่ากันว่าเป็นยาอายุวัฒนะชนิดนี้ มีคุณสมบัติในการสร้างพลังงาน ทำให้ร่างกายแข็งแรง และช่วยนำออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายมากขึ้น โสมจึงเป็นที่นิยมในการบำรุงร่างกาย โดยเฉพาะหญิงวัยหมดประจำเดือนที่ต้องการความมีชีวิตชีวา และปรับสมดุลร่างกาย

อาการ: ตื่นตัว วิตกกังวล
สมุนไพรทางเลือก: ลาเวนเดอร์, มะลิ

อยู่ในเมืองอย่างนี้ ความสุขสงบย่อมหาได้ยากเต็มที ทุกครั้งที่เราเจอะเจอความเครียด วิตกกังวลและกระสับกระส่ายตื่นตัว สมุนไพรที่ควรพกติดตัวก็คือน้ำมันหอมระเหยต่างๆ ที่มีคุณสมบัติในการผ่อนคลายอารมณ์อย่างลาเวนเดอร์และมะลิ ที่เป็นที่ยอมรับมานาน และยังใช้ง่ายในรูปแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่า เจลอาบน้ำ, น้ำมันนวดตัว, บาล์ม, โรลออน, สเปรย์น้ำหอม เป็นต้น

http://www.sabai-arom.com